วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ศาลสังพิพากษา “สนธิญา สวัสดี” ให้จำคุก 6 เดือน จากการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาต่อเสรี พิศุทธ์

ศาลสังพิพากษา “สนธิญา สวัสดี” ให้จำคุก 6 เดือน จากการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาต่อเสรี พิศุทธ์

 

ศาลแขวงดุสิตมีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.) ให้จำคุก นายสนธิญา สวัสดี 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท จากการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาต่อพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

อย่างไรก็ตาม ศาลลดโทษกึ่งหนึ่ง เพราะนายสนธิญารับสารภาพ เหลือจำคุก 3 เดือน ปรับ 10,000 บาท และให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี

ย้อนปมพิพาทกับเสรีพิศุทธ์

  • ถวายสัตย์

ที่ผ่านมา นายสนธิญามีข้อพิพาทกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หลายครั้ง อย่างเช่นเมื่อเดือน พ.ย. 2562 นายสนธิญาเคยร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยรายนี้ ซึ่งนายสนธิญาอ้างว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ประพฤติตัวไม่เหมาะสมจากการเรียก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาชี้แจงเกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณเข้ารับตำแหน่งของคณะรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งปี 2562

  • พรบ.งบฯ 63

เมื่อเดือน ก.พ. 2563 นายสนธิญา ก็ร้องเรียนต่อ กกต. ให้ยุบพรรคเสรีรวมไทยอีก โดยอ้างว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง เพราะหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยรายนี้ข่มขู่ว่าถ้าหากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) คนใดลงมติรับร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จะถูกดำเนินคดี

  • เลือกตั้งซ่อมลำปาง

ต่อมาเมื่อเดือน มิ.ย. 2563 นายสนธิญา ก็ร้องเรียนต่อ กกต. ให้ตรวจสอบว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ อ้างว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปปราศรัยระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ลำปาง ว่ารัฐบาลเป็นเผด็จการ

  • ตรวจสอบเรือดำน้ำ

เดือน ส.ค. ปีเดียวกัน นายสนธิญา ร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบจริยธรรมของหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยรายนี้ และนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. จ.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย จากการที่ ส.ส. ทั้ง 2 รายกล่าวอ้างว่าการที่หน่วยงานภายใต้กระทรวงกลาโหมจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนนั้นมีเข้าข่ายทุจริต

  • สถานภาพ ส.ส.

ไม่หมดเพียงเท่านั้น เมื่อเดือน เม.ย. 2564 นายสนธิญายังร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่าถูกกฎหมายหรือไม่ โดยอ้างว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เคยถูกคำสั่งให้ออกจากราชการ

นายสนธิญาเคยสงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในนามพรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อปี 2554 และลงสมัครที่เขต 1 จ.สมุทรสาคร ในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย เมื่อปี 2562 แต่แพ้ให้พรรคอนาคตใหม่

ต่อมานายสนธิญาเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น จากการเป็นข่าวไปร้องเรียนบุคคลต่างๆ ที่มีแนวคิดไม่ตรงกับรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งยังเคยยื่นร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมของคนในวงการบันเทิงที่วิจารณ์รัฐบาลด้วย หนึ่งในนั้น คือ แร็ปเปอร์วัย 19 ปี มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
“อิมเมจ สุธิตา” ฟาดการเมืองสั้นๆแต่เจ็บ ลั่น! เหมือนโดนขโมยเวลาชีวิตไป 9 ปี
เหลี่ยมจัด!! “เต ตะวัน” ฟาดเดือด ลั่น! การเมืองที่ดีไม่ไช่การเมืองที่เหลี่ยมจัด
โดนใจทั้งประเทศ  อดีตพระเอกซัดแรง พรรค…ที่เห็นแก่ตัวระวังสูญพันธุ์
ชาวเน็ตเห็นด้วย “อ๋อม สกาวใจ” ลั่น! อย่าปล่อยให้ลุงรู้สึกมีความหวัง 
“โอ๊ต” ฝากถึง ส.ว. เรื่องนายก เงินเดือนพี่ภาษีผมนะ จะมาตัดสินแทนได้ไง!!
“กรรชัย” เกือบของขึ้นกลางรายการ เป็นตัวแทนหมู่บ้านพูดแทนใจเรื่องจัดตั้งนายก