วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

“บีม ศรัณยู” เผยทำคลิปกัญชาเพราะเป็นคอนเทนต์ แนะเด็กยุคใหม่ต้องใช้ให้ถูกวิธี

“บีม ศรัณยู” เผยทำคลิปกัญชาเพราะเป็นคอนเทนต์ แนะเด็กยุคใหม่ต้องใช้ให้ถูกวิธี

 

เรียกได้ว่าเป็นดาราสายเขียวของวงการเลยก็ว่าได้ สำหรับ “บีม ศรัณยู” หรือที่รู้จักกันว่า “บีมพลังใบ” ที่ล่าสุดได้มาร่วมพูดคุยในรายการโต๊ะหนูแหม่ม เพราะอดห่วงคนไทยไม่ได้ ตัดสินใจออกมาให้ความรู้การใช้กัญชาและใบกระท่อมอย่างถูกกฏหมาย และใช้ยังไงไม่ให้เกิดผลเสียต่อชีวิต

คิดยังไงทำคลิปกัญชาออกมา

บีม : ปั่นกระแสเฉยๆ ครับผม เราก็ทำเป็นคอนเทนต์เพราะก่อนหน้านี้ไปศึกษามาแล้วรู้ว่ามันถูกกฎหมายดูแล้วว่าโทษมันไม่ได้มีอะไรเพียงแค่อย่าไปชี้นำประชาชนใช้มากเกินไปไม่ว่าจะเป็นกระท่อมหรือกัญชาเพราะทุกคนรู้โทษของมันอยู่แล้วว่าถ้าใช้มันมากเกินไป แต่พอดีว่าเด็กยุคใหม่อยากลองและยังไม่มีประสบการณ์ก็เลยเกิดเป็นข่าวที่เห็นกัน เราก็เลยอยากมารายการนี้เพื่อให้ความรู้อย่างถูกต้อง

กัญชาดอกหนึ่งเราจะแยกว่ามันถูกกฎหมายหรือไม่ถูกกฎหมายเราต้องไปแยกที่สาร THC ดังนั้นเราไม่สามารถตัดสินได้เลยว่ากัญชาดอกนี้มีค่าเกินหรือไม่เกิน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องมีการตรวจพิสูจน์และตอนนี้ก็ถือว่ากฎหมายมันยังใหม่ และการควบคุมมันก็ควรจะมี แต่สิ่งที่เราเห็นว่ามีคนดูดกลางถนนหรือขายตรงแผงลอยตามถนนอันนันก็ชี้นำมากเกินไป ขนาดบุหรี่เรายังแอบขายเลยแต่อันนี้เราคิดว่ามันโจ่งแจ้งเกินไป ซึ่งมันก็ดูเป็นเสรีที่ดาร์กเกินไป
กัญชาเสรีถูกปลดให้เป็นสิ่งถูกกฎหมาย ข้อดีของมันคืออะไร

บีม : ข้อดีมีมากกว่าข้อเสียนะในความคิดของเรา ดีในเรื่องของการปรับอารมณ์ คือคนก็รีแล็กซ์ขึ้นไม่เครียด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันที่สกัดออกมาหรือจะเป็นการสูบจากดอกหรือจะเป็นการต้มจากใบ ที่เป็นภาวะโรคซึมเศร้าก็ไม่สมควรที่จะใช้อะไรเลย รวมไปถึงร้านอาหารร้านไหนที่มีส่วนผสมของกัญชาก็ต้องแจ้งลูกค้าให้ชัดเจนรวมไปถึงแจ้งเตือนประชาชนด้วยซึ่งตรงนี้ผมเห็นด้วยมากๆ
สิ่งที่เราออกมาพูดวันนี้เราไม่ได้มาบอกว่ากัญชาดีสำหรับทุกคน เพราะความต้านทานหรือความทนทานของแต่ละคนมันไม่เท่ากัน ดังนั้นบีมว่ามันอยู่ที่ความทนทานของแต่ละบุคคลหรือความแข็งแรงของแต่ละคน รวมถึงอยากจะให้ความรู้และปรับทัศนคติไม่ใช่มองแต่โทษอย่างเดียว หรือมองแต่คุณประโยชน์อย่างเดียว ทุกอย่างให้มองที่ความบาลานซ์มันมีทั้งโทษและข้อดีอยู่ที่ว่าเราจะเลือกเอาอะไรมาใช้
ส่วนตัวบีมเลือกเอาอะไรมาใช้
บีม : เราก็มีทั้งดอกทั้งใบกัญชาใครจะเอาลำต้นมาดูด ไม่ได้เมาอะไรขนาดนั้นทุกคนต้องการเสรีภาพ ตัวอย่างล่าสุดต่างประเทศก็เอาตัวกัญชาของไทยไปตรวจสอบและยกให้ว่ามันเป็นสิ่งที่ให้การยอมรับ เรียกว่าตรงนี้ก็ถือว่าเป็นการให้ความเชิดหน้าชูตา เมื่อไหร่เราได้พฤหัสการที่ดีเราก็จะได้คุณประโยชน์มาใช้หลายทาง
ทุกวันนี้ทุกคนสามารถปลูกได้สามารถผลิตได้ แต่ทีนี้เพื่อการพาณิชย์หรือจะจดทะเบียนขาย ส่งออกทางสารสกัดอย่างไรก็ควรที่จะต้องไปจดทะเบียนกับสาธารณสุขอย่างถูกต้อง อยากให้ทางสาธารณสุขให้ความรู้อย่างชัดแจ้งชัดเจน

 

ถ้าเปรียบเทียบระหว่างกัญชากับใบกระท่อมแตกต่างกันยังไง?

บีม : ใบกระท่อมถ้าเกิดเราต้องกินสดเราไม่ได้ต้องการให้ตาเยิ้มหรืออะไร เพียงแค่เราต้องการให้ร่างกายกระปี้กระเป่า ซึ่งตรงนี้เราก็ใช้ใบกระท่อมในตอนกลางวัน ส่วนกัญชาเราก็สามารถใช้ในตอนกลางวันได้เหมือนกันแต่ความรู้สึกจะแตกต่างกันอาจจะล้นๆ เกินๆ หน่อย ต้องบอกเลยว่าใครที่ติดตามเราในช่องทางต่างๆ เราจะรู้ว่าในทุกกริยาที่เห็นเรา เรามีแฮชแท็กตลอดซึ่งไม่จำเป็นต้องพรีเซนต์ในมุมวิชาการ เราอาจจะพรีเซนต์ในแบบของเราแต่แฝงไปด้วยแง่มุมที่ดี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
บีม ศรัณยู -แอล โอรส นำทัพนักแสดงบวงสรวงภาพยนตร์ ดราม่าแอคชั่น หนังดีฝีมือคนไทย
คอปเตอร์ ฟาดไม่ยั้งไม่จอย! หลังไปคอนเสิร์ต Coldplay เเต่กลิ่นกัญชาลอยฟุ้งเต็มไปหมด!!
บีม ศรัณยู โดนของ! อึ้งสิ่งที่ออกมาจากปากเป็นเศษผ้าอนามัยมีเลือดแปะทอง ใครทำของใส่?
เครียดราม่า “บีม ศรัณยู” หลังดื่มน้ำพลังใบเกินขนาด!
“มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ ซีดีไอพี” เปิดหลักสูตรบูรณาการศักยภาพนักธุรกิจกัญชา-กัญชงระดับสูง สร้างรายได้จากพืชเศรษฐกิจใหม่
กัญชาเสรี!! คลิปว่อน ตั้งโต๊ะมวนกัญชาขายริมถนนข้าวสาร แถมบอก “ชอบรัฐบาลก็เรื่องนี้ล่ะ”